Pages

Thursday, August 20, 2020

นายกฯประชุม ศบค.ชุดเล็ก ประเมินสถานการณ์ นพ.อุดม ยัน ซากเชื้อโควิดไม่ติดต่อ ขอปชช.สบายใจ อย่าตื่นตระหนก - สยามรัฐ

tisukerontang.blogspot.com

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรียกประชุม ศบค. ชุดเล็ก อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร นพ. อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หารือข้อสนอของคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  (สมช.) ทั้งเรื่องการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีการชุมนุมทางการเมือง การประเมินผลหลังผ่อนคลายมาตรการให้เปิดการทดลองเรียนเต็มรูป และ การอนุญาตให้มีผู้เข้าชมการแข่งขันกีฬาได้ตามที่กำหนด

ด้านนพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. กล่าวก่อนเข้าร่วมการประชุม ถึงกรณีตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในคนไทย 2 คน ว่า ซากเชื้อโควิด 19 ไม่แพร่ระบาด ซึ่งจากการยืนยันของกระทรวงสาธารณสุข ก็พบว่าทั้ง 2 คน ผ่านการกักกันตัวของรัฐ 14 วัน โดยไม่พบเชื้อก็ไม่มีปัญหาและที่ผ่านมาไทยก็ตรวจพบซากเชื้อประปราย ยืนยันว่า ซากเชื้อไม่ติดต่อ ขอให้ประชาชนสบายใจได้ อย่าตื่นตระหนก  อีกทั้งการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในคนไทย 2 คน ไม่ส่งผลต่อการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เนื่องจากไม่ใช่การระบาดระลอก 2 ที่ผ่านมาไทยไม่เคยลดมาตรการด้านสาธารณสุขซึ่งดำเนินการมาอย่างเข้มงวด และประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีมาตลอด

ด้านนพ.อุดม กล่าวว่า การประชุม ศบค.ชุดเล็กวันนี้ ก็จะมีการพิจารณาให้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆเพิ่มเติม เช่นให้ประชาชนเปิดเข้าชมกีฬา หรือคอนเสิร์ต ตามขนาดพื้นที่เป็นต้น ส่วนการพัฒนาวัคซีนโควิด -19 ที่ยังไม่พิจารณางบประมาณ 600 ล้านบาท ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดนั้น หากไทยดำเนินการเองต้องใช้เวลา อีกประมาณ 1 ปี ครึ่ง ซึ่งประเทศไทยมี บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ที่พร้อมผลิตได้ และเมื่อยกระดับความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด จะพัฒนาผลิตวัคซีน ได้ถึง 200 ล้านโดส เมื่อมีความร่วมมือ ก็จะเป็นบริษัทที่ได้รับมาตรฐานระดับโลก และสามารถจำหน่ายวัคซีนให้ต่างประเทศได้ ยืนยันว่าวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกัน โควิด -19 คือการผลิตวัคซีนมาป้องกัน

นพ.อุดม  กล่าวว่า ยังมีความจำเป็น ที่คงต้อง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ในการป้องกันโควิด -19  ต่อไปเพราะเป็นกฎหมายตัวเดียวที่รวมหลายหน่วยงานไว้ โดยขอให้อดทนอีก 1 เดือน 

Let's block ads! (Why?)



"อุดม" - Google News
August 20, 2020 at 12:30PM
https://ift.tt/2FyLDB8

นายกฯประชุม ศบค.ชุดเล็ก ประเมินสถานการณ์ นพ.อุดม ยัน ซากเชื้อโควิดไม่ติดต่อ ขอปชช.สบายใจ อย่าตื่นตระหนก - สยามรัฐ
"อุดม" - Google News
https://ift.tt/2Xo0GUN

No comments:

Post a Comment