Pages

Tuesday, June 9, 2020

แม่น้ำวัง แห้งขอดนานเกือบครึ่งปี พระสงฆ์-ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก - ช่อง 7

tisukerontang.blogspot.com
เช้านี้ที่หมอชิต - แม่น้ำวัง อำเภอสามเงา จังหวัดตาก แห้งขอด นานเกือบครึ่งปีแล้ว พระสงฆ์และชาวบ้าน เจอปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก แม้จะเป็นหน้าฝน แต่ฝนก็ไม่ตกตามฤดูกาล

ภาพเนินดินทอดยาวสุดสายตาที่เห็นอยู่นี้ เป็นสภาพของแม่น้ำวัง ในพื้นที่อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ที่แห้งขอด เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำสายนี้เริ่มลดลงเรื่อย ๆ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

จนกระทั่งทุกวันนี้ผ่านมาเกือบ 6 เดือนแล้ว ยิ่งแห้งแล้งหนักกว่าเดิม ทั้ง ๆ ที่เป็นช่วงหน้าฝน แต่ฝนก็ไม่ตกตามฤดูกาล ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ไม่สามารถเพาะปลูกทำการเกษตรได้ รวมถึงพระสงฆ์ในวัดวังตะไคร้ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำ

เจ้าอาวาสวัดวังไคร้ บอกด้วยว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐให้ชาวบ้านทำฝายกักเก็บน้ำในพื้นที่ แต่ปรากฏว่าไม่มีน้ำฝน หรือน้ำเหนือให้กักเก็บ และพอถึงหน้าน้ำหลาก ฝายที่ทำไว้ก็พังทลาย เพราะถูกน้ำเหนือไหลแรงพัดถล่ม จึงอยากร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านด้วย

ขณะที่สถานการณ์น้ำในคลองวังหว้า อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นคลองสายหลักในชุมชนก็อยู่ในสภาพแห้งขอดจนเห็นเนินดินเช่นเดียวกัน โดยเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) มีทหารจากสำนักงานพัฒนา ภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จังหวัดพิษณุโลก ได้นำเครื่องจักรกลมาขุดหลุมลึกในคลองเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ โดยจะมีการผันน้ำจากคลองชลประทานสายหลักที่อยู่ใกล้เคียง หลังจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งที่เกิดขึ้น

ส่วนพื้นที่บ้านหนองแมว ตำบลด่านคล้า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) มีทหารจากกองทัพภาคที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา นำรถบรรทุกน้ำประปาสะอาด จำนวน 6,000 ลิตร มาแจกจ่ายให้ชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือนร้อน หลังประสบปัญหาวิกฤตภัยแล้งมานานกว่า 5 เดือนแล้ว

Let's block ads! (Why?)



"แห้ง" - Google News
June 10, 2020 at 08:24AM
https://ift.tt/2MLF3YE

แม่น้ำวัง แห้งขอดนานเกือบครึ่งปี พระสงฆ์-ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก - ช่อง 7
"แห้ง" - Google News
https://ift.tt/36Q6ERy

No comments:

Post a Comment