Pages

Sunday, September 13, 2020

น้ำโขงแห้ง-ฝนตกซ้ำ หนองคายตลิ่งทรุด พังทลายหนัก - ช่อง 7

tisukerontang.blogspot.com
ผลกระทบจากน้ำโขงที่ลดระดับลงทำให้น้ำในลำห้วยสวย ซึ่งเป็นลำห้วยสาขาขาดใหญ่มีน้ำไหลระบายสู่แม่น้ำโขงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่มีน้ำโขงไหลเข้ามาหนุนทำให้น้ำเซาะดินด้านล่าง ส่งผลให้ดินริมตลิ่งด้านบนเกิดการทรุดตัวพังทลายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่บ้านปากสวย หมู่ 13 ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ตลิ่งพังเสียหายเป็นแนวยาวเกือบ 100 เมตร และทรุดตัวลงไปมีความลึกลงไปประมาณ 10 เมตร

ทั้งนี้ภายหลังเกิดเหตุตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค. 63 นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อจะได้หาแนวทางในการช่วยเหลือในเบื้องต้นไม่ให้ตลิ่งพังทลายจนกระทบถึงบ้านเรือนประชาชน ก่อนจะมีโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งที่เป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาวในปีงบประมาณ 2564 ระยะทางยาวประมาณ 450 เมตร กำหนดวงเงินงบประมาณกว่า 49 ล้านบาท
 
ล่าสุดในพื้นที่จังหวัดหนองคายมีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ดินที่บริเวณตลิ่งอุ้มน้ำและอ่อนตัว จนกลับมาพังทลายอีกครั้ง เพียงแค่วันเดียวพังทลายเป็นความกว้างกว่า 1 เมตร โดยเฉพาะบริเวณหน้าบ้านพักของ น.ส.สุดาพร พิลางาม ซึ่งตั้งอยู่ในบ้านปากสวย ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย พบว่าขอบตลิ่งที่ทรุดตัวอยู่ห่างจากตัวบ้านไม่ถึง 4 เมตร 

น.ส.สุดาพร กล่าวว่าฝนที่ตกลงมาติดต่อกัน 2 วัน ทำให้ตลิ่งพังเสียหายเพิ่มขึ้น จนเหลือระยะห่างจากตัวบ้านราว 4 เมตร ลานบ้านที่เป็นแผ่นปูนกว้างกว่า 1 เมตร ได้พังลงไปพร้อมกับตลิ่งที่ทรุดตัว จุดที่เคยปลูกต้นไม้ก็พังลงไปทั้งหมดเช่นกัน หากไม่ได้รับความช่วยเหลือโดยเร็วก็คงจะพังลงอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

Let's block ads! (Why?)



"แห้ง" - Google News
September 14, 2020 at 09:58AM
https://ift.tt/2RqgK4y

น้ำโขงแห้ง-ฝนตกซ้ำ หนองคายตลิ่งทรุด พังทลายหนัก - ช่อง 7
"แห้ง" - Google News
https://ift.tt/36Q6ERy

No comments:

Post a Comment