Pages

Tuesday, August 25, 2020

ชาวบ้านอ่าวอุดม ร้องท่าเรือเอกชนสร้างปัญหาฝุ่นถ่านหิน กระทบการใช้ชีวิต - ช่อง 7

tisukerontang.blogspot.com
กลุ่มชาวบ้านบ้านอ่าวอุดม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี รวมตัวกันแสดงความคิดเห็นและเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจากการขนถ่ายถ่านหินของท่าเรือเอกชนในพื้นที่

กลุ่มชาวบ้านบ้านอ่าวอุดม ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นที่บ้าน รวมกันที่โรงเรียนวัดใหม่เนินพยอม ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาฝุ่นละอองจากการขนถ่ายถ่านหินของท่าเรือเอกชนในพื้นที่ โดยมีสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปลัดฝ่ายความั่นคง อำเภอศรีราชา ตำรวจ สภ.แหลมฉบัง เจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครแหลมฉบัง และตัวแทนผู้ประกอบการท่าเรือเอกชน ร่วมรับฟังความคิดเห็นด้วย

ชาวบ้านบอกว่า ฝุ่นละอองจากถ่านหินส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก ทุกวันนี้ตามบ้านเรือน เสื้อผ้ามีคราบฝุ่นสีดำติดเต็มไปหมด ชาวบ้านป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจมากขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเล็ก และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีตัวแทนชาวบ้านเข้าไปยื่นเรื่องร้องเรียนกับผู้ประกอบการท่าเรือ ซึ่งผู้ประกอบการได้นัดหมายชาวบ้านร่วมทำประชาคม แต่เมื่อถึงเวลากลับเลื่อนการทำประชาคมออกไปถึง 3 ครั้ง ทำให้รู้สึกว่าผู้ประกอบการท่าเรือไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา จากนั้นตัวแทนผู้ประกอบการท่าเรือที่มาร่วมรับฟังความคิดเห็นได้ออกมาขอโทษ พร้อมให้คำมั่นว่าจะรวบรวมข้อเสนอของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ รายงานให้ผู้บริหารทราบ เพื่อเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครแหลมฉบังชี้แจงว่า จะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจวัดคุณภาพอากาศ พร้อมแนะนำให้ผู้ประกอบการท่าเรือย้ายจุดขนถ่ายถ่านหินออกไปที่ปลายท่าเรือ โดยจัดให้มีวัสดุปิดพื้นให้มิดชิด เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำอีก

เมื่อปีที่แล้ว ช่อง 7HD เราได้จัดโครงการ 7HD News Idea Contest ที่มีนิสิตนักศึกษาได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดสารคดีเชิงข่าว น้อง ๆ ได้ส่งผลงานปัญหาที่ชุมชนอ่าวอุดมเข้าประกวด และได้รับรางวัลจากผลงานนี้ด้วย แต่ปัญหานี้ก็ยังมีมาอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ สำหรับนิสิตนักศึกษาที่อยากจะร่วมโครงการ 7HD New Ideas Contest ปี 2 ก็ติดตามได้ทางช่อง 7HD ซึ่งจะเริ่มโครงการใหม่ในเร็ว ๆ นี้

Let's block ads! (Why?)



"อุดม" - Google News
August 25, 2020 at 05:37PM
https://ift.tt/31pds7u

ชาวบ้านอ่าวอุดม ร้องท่าเรือเอกชนสร้างปัญหาฝุ่นถ่านหิน กระทบการใช้ชีวิต - ช่อง 7
"อุดม" - Google News
https://ift.tt/2Xo0GUN

No comments:

Post a Comment