Pages

Monday, July 13, 2020

"แม่น้ำยม" แห้งขอด ชาวบ้านพลิกวิกฤตขุดหาสมบัติ - NEW18

tisukerontang.blogspot.com

แม่น้ำยมยังคงแห้ง ชาวบ้านรวมตัวออกหาสมบัติ โดยใช้เครื่องตรวจวัตถุ พบของมีค่าเก่า เหรียญเก่า ของสะสม

วันที่ 13 ก.ค. ที่บริเวณแม่น้ำยม ที่บริเวณ บ้านใหม่ ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ซึ่งประสบปัญหาแม่น้ำยมน้ำแห้งขอดจนเห็นผืนทรายท้องแม่น้ำเป็นแนวยาวกว่า 6 เดือน ถึงแม้ จะเข้าสู่ฤดูฝน แต่ปริมาณฝนที่ตกลงมาไม่เพียงพอ มีเพียงแอ่งน้ำขนาดเล็กที่เกิดจากฝนตกก่อนหน้านี้ อยู่บริเวณกลางแม่น้ำ ไม่เพียงพอต่อการใช้น้ำอุปโภค และใช้ในการทำการเกษตรของชาวบ้านตามแนวริมสองฝั่งของแม่น้ำยม

ขณะที่ชาวบ้าน พลิกวิกฤติเป็นโอกาสรวมตัวกันออกหาสมบัติของมีค่าในแม่น้ำยมที่แห้งขอด โดยใช้เครื่องตรวจจับโลหะ ที่ฝังอยู่ใต้ทองแม่น้ำยม ซึ่งเมื่อเครื่องตรวจจับโลหะ แสดงตัวเลข และเสียง พบโลหะ จะใช้จอบขนาดเล็กขุดตรงที่หาวัตถุเจอ ซึ่งก็พบของมีค่า ทั้งทองรูปพรรณ พระเครื่อง เหรียญสตางค์ในสมัยต่างๆ และเครื่องรางของมีค่าต่างๆ จำนวนมาก เช่น เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับนักสะสมและผู้ชื่นชอบเป็นการสร้างรายได้ในช่วงที่น้ำลด

Advertisement


นาย วิรัตน์ สระชัยรัตน์ศรี ชาวบ้านอำเภอสามง่าม ที่ออกหาของมีค่า กล่าวว่า ได้ออกมาหาของมีค่าในแม่น้ำยมที่แห้งขอด โดยจะเลือกบริเวณที่เคยเป็นจุดที่เป็นชุมชนในอดีต ที่บางจุดเป็นที่ตั้งของเรือนแพ เพื่อหาของมีค่า โดยครั้งนี้สิ่งที่พบ ส่วนมากจะเป็นเหรียญสตางค์รู ในสมัยต่างๆ พระเครื่อง ถ้าโชคดี จะพบทั้งทองรูปพรรณ ต่างหู ซึ่งจมปะปนอยู่กับกรวดทรายบริเวณท้องแม่น้ำ มีมูลค่าหลายหมื่นบาท

สำหรับการรวมตัวออกหาสมบัติของมีค่าในพื้นที่แม่น้ำยมที่แห้งขอด ชาวบ้านมักจะทำในช่วงแม่น้ำยมแห้ง จุดที่หาก็จะเป็นบริเวณที่เคยเป็นที่ตั้งชุมชน เรือนแพ โดยหากวันไหนโชคดี เจอของมีค่า ก็จะมีรายได้ 500-1000 บาท เป็นการสร้างรายได้ในช่วงแม่น้ำยมที่แห้งขอดต่อเนื่อง ก่อนถึงฤดูน้ำหลาก

Advertisement

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Let's block ads! (Why?)



"แห้ง" - Google News
July 13, 2020 at 12:58PM
https://ift.tt/2AWVAqi

"แม่น้ำยม" แห้งขอด ชาวบ้านพลิกวิกฤตขุดหาสมบัติ - NEW18
"แห้ง" - Google News
https://ift.tt/36Q6ERy

No comments:

Post a Comment