Pages

Tuesday, June 23, 2020

แล้งจัด เกษตรกรแย่งน้ำ ไม่พอผลิตประปา - ช่อง 7

tisukerontang.blogspot.com
สภาพแม่น้ำชี ช่วงอำเภอโกสุม จังหวัดมหาสารคาม บางจุดแห้งขอดเหลือทางน้ำเล็กๆ ไหลผ่านเท่านั้น หลังฝนทิ้งช่วงส่งผลให้ระดับแม่น้ำชี ที่จุดสูบน้ำดิบ หน่วยบริการโกสุมพิสัย การประปาส่วนภูมิภาค สาขามหาสารคาม ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง

เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ 4 แห่ง ใช้สถานีสูบน้ำบนแพ สูบน้ำแม่น้ำชี ไปใช้เพาะปลูกข้าวนาปี จึงส่งผลกระทบต่อน้ำดิบใช้ผลิตประปา เจ้าหน้าที่จึงขอความร่วมมือให้ชะลอสูบน้ำจนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝน เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค

ด้านชาวนาอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร นอกเขตชลประทานก็เดือดร้อนหลังฝนทิ้งช่วงนาน 1 เดือนแล้ว ต้นกล้าข้าวขาดน้ำหล่อเลี้ยงจนเหี่ยวแห้งตายเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่บางส่วนทำนาดำ ทำให้ขณะนี้แปลงต้นกล้าข้าวที่เตรียมไว้ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงเช่นกัน จึงไม่มั่นใจว่าจะปักดำนาทันฤดูกาลหรือไม่ เพราะไม่มีแหล่งน้ำทดแทน

ขณะที่อ่างเก็บน้ำบึงสำโรง ตำบลบึงสำโรง อำเภอแก้งสนามนาง จังหวัดนครราชสีมา เนื้อที่ 1,500 ไร่ ขณะนี้ยังประสบปัญหาภัยแล้งต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 แม้จะมีฝนตกลงมา 1-2 ครั้ง แต่ไม่มีน้ำไหลเข้าอ่างฯ ซึ่งชาวบ้านหลายหมู่บ้านไม่มีน้ำใช้อุปโภคบริโภค จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

นางสาววาสนา วงษ์รัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เผยว่าขณะนี้ยังไม่ปรับแผนทำฝนหลวง เพราะที่ผ่านมาได้ผลพอสมควร แต่ช่วงนี้ของทุกปีฝนจะทิ้งช่วงไม่มีฝนตกลงมา แต่เจ้าหน้าที่ก็พยายามช่วงชิงสภาพอากาศที่ทำได้ หรือเห็นว่าสภาพอากาศก้ำกึ่ง ก็นำเครื่องบินขึ้นทำฝนหลวงทันที จากนั้นช่วงปลายเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม จะมีฝนตกลงมาซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทุกๆ ปี

ด้านองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง ในอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ระดมรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเนื่องจากอ่างเก็บน้ำห้วยตลาดและห้วยจรเข้มาก แหล่งน้ำดิบผลิตประปาแห้งขอด สูบน้ำขึ้นผลิตประปาไม่ได้ จึงต้องไปสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยสวาย อำเภอกระสัง มาผลิตประปาแทน แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งชาวบ้านบางคนซื้อถังน้ำ 1,000 – 2,000 ลิตร รองรับรับน้ำเอาไว้ใช้ในครัวเรือน

Let's block ads! (Why?)



"แห้ง" - Google News
June 23, 2020 at 03:49PM
https://ift.tt/2V4nmrJ

แล้งจัด เกษตรกรแย่งน้ำ ไม่พอผลิตประปา - ช่อง 7
"แห้ง" - Google News
https://ift.tt/36Q6ERy

No comments:

Post a Comment