Pages

Thursday, September 3, 2020

ชาวบ้านหนองทะเล จ.กระบี่ ร้องการประปาสูบน้ำจนบึงแห้งทำเดือดร้อน ยื่นคำขาดน้ำเหลือน้อยหยุดสูบทันที - ผู้จัดการออนไลน์

tisukerontang.blogspot.com


กระบี่ - ชาวบ้านตำบลหนองทะเล จ.กระบี่ ร้องเดือดร้อนหนัก ไม่สามารถใช้น้ำจากบึงหนองทะเลได้ เหตุการประปาส่วนภูมิภาคกระบี่สูบน้ำไปผลิตน้ำประปาจนน้ำลดเหลือน้อย ยื่นข้อเสนอหยุดสูบทันทีหากน้ำลดลงไม่ถึง 6 หมื่นลูกบาศก์เมตร

นายสุขกาย จันทร์อ่อน นายก อบต.หนองทะเล พร้อมด้วย นายฉลาด ลิ่มปะรังษี ผู้จัดการการประปาภูมิภาค สาขากระบี่ และชาวบ้านได้ประชุมร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา กรณีชาวบ้านร้องเรียนการประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ สูบน้ำภายในบึงหนองทะเล มาทำการผลิตน้ำประปา จนทำให้บึงแห้ง จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน


นายสุขกาย จันทร์อ่อน นายก อบต.หนองทะเล กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.1 บ้านหนองทะเล ต.หนองทะเล ว่า ทางการประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ ได้ทำการสูบน้ำดิบจากบึงหนองทะเล มาผลิตน้ำประปาจนแห้งขอด ชาวบ้านที่อยู่รอบบริเวณไม่สามารถนำน้ำมาใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคได้ จึงได้เชิญทั้งตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ หาทางออกร่วมกัน เพื่อให้การใช้น้ำจากบึงหนองทะเล เป็นไปอย่างยั่งยืน โดยเบื้องต้น ทราบว่า ปัญหาที่น้ำในบึงหนองทะเลแห้ง เกิดจากการประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ สูบน้ำดิบจากในบึงนำไปผลิตน้ำประปา เกินปริมาณของน้ำที่ไหลเข้าบึงหนองทะเล

ด้าน นายฉลาด ลิ่มปะรังษี ผู้จัดการการประปาภูมิภาค สาขากระบี่ กล่าวว่า การประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ ได้สูบน้ำจากบึงหนองทะเล เพื่อนำมาผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองทะเล ตำบลอ่าวนาง และในตัวเมืองกระบี่ 10 ปีที่ผ่านมา น้ำไม่เคยแห้ง แต่มาในปีนี้ ฝนได้ทิ้งช่วงเป็นเวลานาน และฝนตกน้อย ทำให้ปริมาณน้ำที่สะสมในบึงมีปริมาณไม่เพียงพอ แต่ความต้องการใช้น้ำมีปริมาณเพิ่มขึ้น จนบางครั้งสูบน้ำจนน้ำลดเหลือน้อย ชาวบ้านเกรงว่าน้ำในบึงจะแห้ง ซึ่งตนก็ทราบปัญหา และกำลังเร่งแก้ปัญหาโดยการสูบน้ำจากคลองสน ซึ่งอยู่ใกล้กันมาเติมในบึง คาดว่าอีกประมาณ 45 วัน ก็จะสามารถดำเนินการได้ ในช่วงนี้จะพบว่าชาวบ้านจะประสบกับปัญหาน้ำหยุดไหลบ่อยในบางพื้นที่ เนื่องจากน้ำดิบไม่พอผลิตน้ำประปา


ด้านตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาการประปาส่วนภูมิภาคเร่งสูบน้ำจนบึงแห้ง ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากไม่สามารถนำน้ำมาใช้ได้ โดยได้ยื่นข้อเสนอให้ทางการประปาส่วนภูมิภาคหยุดสูบน้ำทันทีหากน้ำในบึงลดลงน้อยกว่า 6 หมื่นลูกบาศก์เมตร จาก 500,000 ลูกบาศก์เมตร เต็มความจุน้ำของบึง ซึ่งเบื้องต้นทางประปาได้รับข้อเสนอ

Let's block ads! (Why?)



"แห้ง" - Google News
September 04, 2020 at 09:47AM
https://ift.tt/3bqf2cB

ชาวบ้านหนองทะเล จ.กระบี่ ร้องการประปาสูบน้ำจนบึงแห้งทำเดือดร้อน ยื่นคำขาดน้ำเหลือน้อยหยุดสูบทันที - ผู้จัดการออนไลน์
"แห้ง" - Google News
https://ift.tt/36Q6ERy

No comments:

Post a Comment