Pages

Thursday, September 3, 2020

'เกียมอุดม' ผนึก 12 กลุ่มต้านเผด็จการ ปราศรัย #ทำไมฉันไม่อยากมาโรงเรียน เกือบวุ่น! ดันประตูขอเข้าด้านใน - มติชน

tisukerontang.blogspot.com

กลุ่มเด็กเกียมอุดมฯ-12กลุ่มต้านเผด็จการเปิดปราศัย#ทำไมฉันไม่อยากมาโรงเรียน เกือบวุ่น!! พังประตู ขอปราศรัยในรั้วโรงเรียน

เมื่อวันที่ 3 กันยายน เวลา 16.00 น.ที่บริเวณหน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ มีการจัดกิจกรรม #ทำไมฉันไม่อยากมาโรงเรียนโดยมีตัวแทนนักเรียนกลุ่มต่าง ๆ เข้าร่วมดังนี้ HORWONG MOVEMENT สวที่อยู่ข้างประชาธิปไตย ลูกบอดินไม่อินเผด็จการ เกียมพัฒนาประชาธิปไตย ราชบพิธพิชิตเผด็จการ SKR DEMOCRACY เสรีเทยย์พลัส SPRING MOVEMENT ตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนสาธิตย่านปทุมวัน ตัวแทนศิษย์เก่าจากโรงเรียนราชินี ตัวแทนครู ครูทิว-ธนวรรธน์ สุวรรณปาล และตัวแทนนักเรียนที่ตัดสินใจลาออกจากระบบการศึกษาไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการปราศรัยได้มีการประสานกับทางโรงเรียนเพื่อขอให้นักเรียนกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่นักเรียนเตรียมอุดมฯ ได้เข้าไปปราศัยภายในรั้วโรงเรียน แต่ทางโรงเรียนไม่อนุญาต ดังนั้น จึงแยกการปราศัยโดยกลุ่มเกียมอุดมฯ ปราศัยในรั้วโรงเรียน ขณะที่เด็กจากโรงเรียนอื่น ยืนปราศัยด้านนอก
โดยตัวแทนนักเรียนเกียมอุดมฯ กล่าวว่า ทำไมนักเรียนต้องออกมา ส่วนหนึ่งเพราะคุณภาพการศึกษา คุณภาพครู ระบบการศึกษาที่ไม่เห็นหัวคนตัวเล็กๆ เป็นระบบที่ไม่เอื้อต่ออนาคต และยังทำลายอนาคต มีแต่เรียน เรียน เรียน คนที่จะแก้ปัญหาได้คือรัฐบาล แต่รัฐบาลไม่เห็นหัวประชาชน ดังนั้นจึงต้องแก้รัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 เพื่อให้ประชาชนเข้าไปคานอำนาจ อยากให้ทักคนสนับสนุนพวกเราที่ออกมาต่อสู้เพื่ออนาคต เราพอแล้วกับระบบการศึกษาที่ทำลายประชาชน โครงสร้างเผด็จการ

ขณะที่ตัวแทนนักเรียนที่ออกจากระบบการศึกษา ฝากบทปราศรัย มาว่า ทำไมถึงไม่อยากมาโรงเรียน เพราะต้องฝ่ารถติดตอนเช้า รถติดบรรลัย กินข้าวในรถ สุดท้ายต้องนั่งเบลอเพราะไม่ได้กินข้าวเช้า ทุกอยากวนลูป อีกทั้งโรงเรียนยังไม่เป็นสถานที่ปลอดภัย โรงเรียนน่ากลัว ทั้งที่โรงเรียนควรเป็นสถานที่ที่เด็กไปด้วยความมีแรงจูงใจ แต่การศึกษาไทยทำให้กลับตะละปัด นักเรียนหลายคนถูกบูลลี่ คุกคามทางเพศในสถานศึกษา ถูกปลูกฝังว่าต้องแข่งขันตลอดเวลา กลายเป็นสถานที่ปลูกฝังให้เด็กเกลียดตัวเอง

“ผู้ใหญ่หลายคนบอกให้เราเลิกโทษระบบ แต่ขอถามกลับ ว่าระบบเคยกลับมาดูตัวเองบางหรือไม่ เด็กบางคนโทษตัวเองถึงขนาดทำร้ายตัวเอง แต่ระบบก็ยังไม่เคยกลับมาดูแลตัวเอง ดิฉันตัดสินใจออกจากโรงเรียนเตรียมอุดมฯ ไม่ใช่เด็กเตรียมอุดมฯที่อยากมาเรียนที่นี่ แต่เป็นความคาดหวังของพ่อแม่ เกิดขึ้นจากการจัดอันดับโรงเรียน สิ่งที่เราต้องเสียไปจากระบบการศึกษา คือ สุขภาพ เวลา กลายเป็นฟันเฟืองเครื่องจักร การไปโรงเรียนทำให้เราเข้าสังคมแช่แข็ง“ ตัวแทนนักเรียนกล่าว

กลุ่มสวที่อยู่ข้างประชาธิปไตย กล่าวว่า กลุ่มนักเรียนที่ถูกผลักออกจากการศึกษา ปัจจุบัน มีเด็กออกจากการศึกษา 2% ของนักเรียน เท่ากับว่าเด็ก100 คนไม่ได้รับการศึกษา 16 คน บางคนจำเป็นต้องออกเพื่อดูแลครอบครัว เพราะเขาไม่มีเส้นสาย ไม่เรียนเพราะไม่มีเงิน เพราะเรียนฟรีไม่เคยมีอยู่จริง 90% ของโรงเรียนในประเทศไทยมีแปะเจี๊ยะ เด็กที่มีปัญหาถูกผลักออกจากสังคม อย่างเด็กที่ท้องไม่พร้อม โรงเรียนไทยห่วงชื่อเสียงตัวเอง แต่ไม่ห่วงเด็ก ถ้าเด็กมีปัญหาก็ไล่ตัวปัญหาออก ผลสำรวจ เงินที่ชนชั้นล่างได้รับ 1,500 บาทต่อเดือนต่อคน คิดเป็น 25 บาทต่อคนต่อวัน กลุ่มประชากรรายได้ต่ำ ไม่ได้ขยับฐานะทางสังคมมาถึง 4 รุ่น คิดเป็น 240 ปี ทั้งที่เขาเหล่านั้นกระเสือกกระสนขยับฐานะตัวเอง

ด้านกลุ่ม HORWONG MOVEMENT กล่าวว่า ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่าเงินใต้โต๊ะ เงินแปะเจี๊ย ทุกคนจ่ายค่าเทอมแต่ไม่รู้ว่านำค่าเทอมไปทำอะไร มีการโกงกินหรือไม่ ช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 หลายคนเรียกร้องให้ลดค่าเทอม แต่บางโรงเรียนกลับขึ้นค่าเทอม แล้วช่วงที่นักเรียนไม่ได้ไปโรงเรียนอยากถามว่า เวินค่าเทอมนำไปใช้ทำอะไร ในระบบการเลือกตั้งเรายังรู้ว่าใครจะขึ้นมาเป็นผู้บริหาร แต่นักเรียนไม่รู้เลยว่าใครจะมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน มีการเวียนกันมาเป็นผู้บริหาร คนที่ทุจริตก็ได้มาเป็นผู้บริหาร โรงเรียนดังจะได้รับการสนับสนุนมาก ส่วนโรงเรียนไม่ดัง ก็จะได้รับการสนับสนุนน้อย ทำให้การศึกษาไม่เท่าเทียม การแบ่งห้องเรียน มีห้องเด็กเก่ง หรือห้องคิงผู้ปกครองที่อยากให้ลูกเข้าเรียนห้องคิงก็จ่ายเงินแปะเจี๊ยะ เกิดการเปรียบเทียบ การที่เราออกมาวันนี้ เพราะต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง อยากรู้ว่าเงินค่าเทอมที่เราจ่ายไป นำไปทำอะไร ถ้าเก็บไว้ใช้เองก็ขอคืนให้เรา

ต่อมา เวลา 17.00 น. กลุ่ม SPRING MOVEMENT ศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมฯ เรียกร้องให้โรงเรียนเปิดประตูรั้ว เพื่อขอเข้าไปปราศัยด้านใน และให้รปภ.ต่อสายโทรศัพท์ถึงผู้บริหาร แต่ทางโรงเรียนไม่อนุญาต

จากนั้นตัวแทน SPRING MOVEMENT กล่าวว่า นักเรียนถูกครอบด้วยชุดนักเรียน เตรียมอุดมฯ ยังบังคับให้ผูกโบสีดำ สีผมดำ เราสีน้ำตาลเข้มก็ต้องไปย้อมดำ ทำไมเราต้องถูกโรงเรียนกดทับ พอจบออกมา เราทำทุกอย่าง ทำผมสีทอง ทาเล็บ ทาปากแดง เมื่อปราศรัยจบได้มีการดันรั้ว จนสามารถเข้ามาภายในรั้วโรงเรียนได้

Let's block ads! (Why?)



"อุดม" - Google News
September 03, 2020 at 05:57PM
https://ift.tt/3gRo2J7

'เกียมอุดม' ผนึก 12 กลุ่มต้านเผด็จการ ปราศรัย #ทำไมฉันไม่อยากมาโรงเรียน เกือบวุ่น! ดันประตูขอเข้าด้านใน - มติชน
"อุดม" - Google News
https://ift.tt/2Xo0GUN

No comments:

Post a Comment