Pages

Thursday, August 27, 2020

ผวาแล้งด้วยซ้ำ!ลุ่มเจ้าพระยายังแห้ง น้ำเหนือยังน้อย-ผันเข้าบึงบอระเพ็ดไม่ได้ - ผู้จัดการออนไลน์

tisukerontang.blogspot.com


นครสวรรค์ – ลุ่มน้ำเจ้าพระยายังรับน้ำได้อีกเยอะ-กลัวจะแล้งด้วยซ้ำ ปากน้ำโพ-จุดบรรจบน้ำ 4 สาย ทั้งปิง วัง ยม น่าน..ยังต่ำกว่าตลิ่ง น้ำเหนือยังน้อย แม้แต่จะผันเข้าบึงบอระเพ็ดยังทำไม่ได้


ขณะนี้(28 ส.ค.)ระดับน้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ จุดที่แม่น้ำทั้งสี่สาย(ปิง วัง ยม น่าน) หรือน้ำเหนือที่ไหลบ่ามาจากจังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร ไหลมารวมกันมีสีแดงขุ่น เนื่องจากน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำยมและน่าน ส่วนแม่น้ำวังและแม่น้ำปิง ไม่มีน้ำไหลลงมาเพิ่ม ทำให้สภาพแม่น้ำเจ้าพระยายังต่ำกว่าตลิ่งหลายเมตร

นายวีระ ด่านจิระกุล จัดสรรน้ำสำนักงานชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังต่ำกว่าตลิ่งมาก ไม่น่าห่วงว่าน้ำจะท่วมในปีนี้ ห่วงแต่จะไม่มีน้ำในการอุปโภคบริโภคช่วงหน้าแล้งปีนี้มากกว่า เนื่องจากปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงมาน้อย พื้นที่เก็บน้ำแก้มลิง ยังคงเก็บน้ำได้อีกมาก


น้ำที่ไหลมาช่วงนี้ไหลไปอยู่ในแก้มลิงของจังหวัดต่างๆ ซึ่งทราบว่ายังไม่เต็มเลยชาวนายังไม่สามารถทำนาได้ก็มี เพียงช่วยบรรเทาความแห้งแล้งเบื้องต้นเท่านั้น คาดการณ์ว่าน้ำที่ท่วมจะค่อยๆไหลบ่าลงที่ต่ำและน้ำจะหมดไปไม่กี่วันข้างหน้านี้

“ขนาดจะผันน้ำเข้าไปเก็บในบึงบอระเพ็ดยังทำไม่ได้ เพราะว่าน้ำยมยังไม่ถึงปากประตูเข้าบึง แถมปริมาณน้ำที่มา ก็ยังไม่เพียงพอที่จะเก็บในบึงบอระเพ็ดได้ อีกทั้งฝนที่ตก น้ำที่ท่วมช่วงที่ผ่านมาปริมาณน้ำไหลไปในพื้นที่ลุ่มต่ำอื่นๆ เช่นไหลลงสาระวินไปพม่า ไหลลงแม่น้ำโขงประเทศลาว ไม่ไหลลงแหล่งน้ำหรือเขื่อนในประเทศไทยเลย เขื่อนภูมิพลยังไม่มีน้ำ ช่วงนี้เขื่อนสิริกิตติถ์มีน้ำไหลเข้าบ้างแต่ยังน้อย เพราะฉะนั้นปีนี้ไม่ต้องกลัวน้ำท่วม แต่กลัวน้ำแล้งมากกว่า เพราะว่าแม่น้ำเจ้าพระยายังสามารถรับพายุได้ 2-3 ลูก ชาวบ้านจึงไม่กลัวน้ำท่วมแต่กลัวแล้งมากกว่า”


Let's block ads! (Why?)



"แห้ง" - Google News
August 28, 2020 at 07:23AM
https://ift.tt/34CR1xK

ผวาแล้งด้วยซ้ำ!ลุ่มเจ้าพระยายังแห้ง น้ำเหนือยังน้อย-ผันเข้าบึงบอระเพ็ดไม่ได้ - ผู้จัดการออนไลน์
"แห้ง" - Google News
https://ift.tt/36Q6ERy

No comments:

Post a Comment