Pages

Saturday, August 29, 2020

เตือนเด็กทา "เจลแอลกอฮอล์" ไม่ทันแห้งเสี่ยงไฟลุก - ข่าวไทยพีบีเอส

tisukerontang.blogspot.com

หมอแนะการใช้เจลล้างมือ ในเด็กเล็กควรระมัดระวัง เนื่องจากมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสารติดไฟ หลังจากทาแล้วต้องรอให้แห้งและไม่ควรเข้าใกล้เปลวไฟ หลังจากมีข่าวเด็กใช้เจลแอลกอฮอล์ทาแขน ขาได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้

วันนี้ (27 ส.ค.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าววถึงกรณีที่มีข่าวเด็กใช้แอลกอฮอล์เจลทาแขน ขาและได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้ ว่า ขอให้ผู้ปกครองระมัดระวังการใช้แอลกอฮอล์เจล ไม่ควรใช้กับเด็กทารกและเด็กเล็ก ให้ใช้สบู่และน้ำล้างมือ ในการใช้แอลกอฮอล์เจล หากใช้ครั้งแรกควรทดสอบการแพ้ก่อน และควรใช้เพียง 2–3 ซีซี หรือครึ่งช้อนชา ใส่ลงในฝ่ามือถูให้ทั่วทั้ง 2 มือ นาน 20 วินาทีและปล่อยให้แห้ง ไม่ควรใช้กับบริเวณผิวบอบบาง เช่น รอบดวงตา ผิวหนังที่มีการอักเสบ หากสัมผัสบ่อยๆ ผิวอาจกระด้างได้

หากทามือแล้วยังไม่แห้งควรหลีกเลี่ยงเปลวไฟ เนื่องจากมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในปริมาณมากสามารถติดไฟได้ รวมทั้งควรเก็บแอลกอฮอล์เจลในที่พ้นมือเด็ก และไม่ให้ถูกแสงแดดป้องกันการระเหยของแอลกอฮอล์


ก่อนหน้านี้เพจเฟซบุ๊ก สาระบ้าง อะไรบ้าง มีการเตือนเรื่องเจลล้างมือติดไฟได้ หากถูกสะเก็ดไฟ เนื่องจากเจลล้างมือมีส่วนผสมสำคัญคือแอลกอฮอล์ที่ใช้ล้างแผลทั่วไป ที่นอกจากมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค และยังสามารถติดไฟได้ง่าย ดังนั้นเจลล้างมือจึงติดไฟได้ง่ายเช่นกัน หากถูกสะเก็ดหรือเปลวไฟ โดยเฉพาะในผู้สูบบุหรี่

เจลล้างมือ เป็นสารไวไฟจริง เพราะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสารติดไฟได้ แต่ทั้งนี้ ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่ใช้ใน เจลล้างมือ มีไม่เกิน 70% หมายถึง ใน เจลล้างมือ 100 ส่วน จะมีแอลกอฮอล์ 70 ส่วน และน้ำกลั่น 30 ส่วน

ผู้ที่ใช้เจลล้างมือหลังชโลมเปียกทั่วมือแล้วจึงควรรอให้แห้งก่อน ซึ่งใช้เวลาเพียงครึ่งนาทีแอลกอฮอล์ก็จะระเหยไป และหลังจากที่แห้งแล้วก็ไม่เป็นอันตรายใดๆ

Let's block ads! (Why?)



"แห้ง" - Google News
August 27, 2020 at 05:25PM
https://ift.tt/3lpz2Re

เตือนเด็กทา "เจลแอลกอฮอล์" ไม่ทันแห้งเสี่ยงไฟลุก - ข่าวไทยพีบีเอส
"แห้ง" - Google News
https://ift.tt/36Q6ERy

No comments:

Post a Comment