Pages

Wednesday, June 24, 2020

ใครลอกกัมพูชาโมเดล - ไทยรัฐ

tisukerontang.blogspot.com

ทุกครั้งที่พูดถึงการเมืองกัมพูชา ผมต้องพูดถึงคนที่ควรจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 28 กรกฎาคม 2556 นั่นคือ เอกอุดมกึม ซกคา หัวหน้าพรรคซองกรัวะเจี๊ยกหรือพรรคกู้ชาติ (พรรคสม รังสี+พรรคเซ็ตมนุ) ที่ได้คะแนนถล่มทลาย ทว่าระหว่างนับคะแนนก็มีโฆษณาคั่นยาวนาน และคะแนนก็พลิกทำให้มี ส.ส.พรรคประชาชนฯ 66 คน และพรรคกู้ชาติกัมพูชาได้ ส.ส.เพียง 55 คน การเมืองกัมพูชาเข้าระบบ 2 พรรคอย่างแท้จริงในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2556 เพราะไม่มี ส.ส.จากพรรคการเมืองอื่นเลย

รู้ว่าถูกโกง กึม ซกคา หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านก็ทำงานหนักขึ้น กระทั่ง 24 พฤษภาคม 2560 เอกอุดมกึม ซกคาและพ่อของผม รวมทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้านจำนวนหนึ่ง นั่งทานข้าวเที่ยงด้วยกันในป่าข้าวโพดแถวด่านโดง อ.กอมเรียง จ.บัดดัมบอง เอกอุดมกึม ซกคา พูดกับพ่อของผมว่าฮุนเซนกำลังสร้างกัมพูชาโมเดล นั่นหมายถึง โยนความผิดเพื่อยุบพรรค ไล่ล่าจับกุม สร้างความอ่อนแอให้ฝ่ายค้านเพื่อการเลือกตั้งครั้งต่อไปในปีหน้าจะไม่มีฝ่ายค้านที่เข้มแข็งและ ส.ส.จะต้องเป็นของฮุนเซนทั้งสภา เป้าหมายที่ข้าพเจ้า (กึม ซกคา) ทราบก็คือ จะต้องไม่มีฝ่ายค้านเลยแม้แต่คนเดียว

พ่อผมถามเอกอุดมกึม ซกคาว่า ท่านคุยอย่างนี้กับชาวต่างชาติคนอื่นบ้างหรือไม่ กึม ซกคาตอบว่า นอกจากท่านแล้ว ข้าพเจ้าก็คุยกับทูตอเมริกันและทูตยุโรปชาติอื่น พ่อผมยังเตือนกึม ซกคาว่า ท่านอาจจะเจอข้อหานำความลับไปเผยแพร่ต่อชาวต่างชาติ

เอกอุดมกึม ซกคา คุยกับพ่อผมเมื่อ 24 พฤษภาคม อีก 3 เดือนต่อมาคือวันที่ 3 กันยายน 2560 แกก็ถูกจับ รัฐบาลบอกว่ามีคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่ากึม ซกคาคบคิดกับชาวต่างชาติเพื่อสร้างความเสียหายต่อกัมพูชา จึงจับกึม ซกคา ข้อหากบฏ

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 6 พ.ศ.2561 พรรคประชาชนฯ ของสมเด็จฮุนเซนจึงชนะอย่างสบายทั้ง 125 เขต (เดิมสภากัมพูชามี ส.ส.123 คน ครั้งนี้เพิ่มเป็น 125 คน) และไม่มีผู้สมัครจากพรรคอื่นได้เป็น ส.ส.เลย เป็นไปตามที่เอกอุดมกึม ซกคา บอกพ่อผมทุกประการ

22 มิถุนายน 2563 สมเด็จฮุนเซนประกาศบนไลฟ์สตรีมบนเฟซบุ๊กว่า พรรคประชาชนฯ ครองอำนาจมาตั้งแต่ พ.ศ.2522 (41 ปี) และจะมีอำนาจทางการเมืองในกัมพูชานานถึง 100 ปี หากพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาปรารถนาจะขึ้นมาเป็นรัฐบาลบ้าง ก็จะต้องรอไปจนถึงชาติหน้า แถมยังบอกว่า ‘ตอนนี้ไม่มีใครสักคนที่จะมาแทนผมได้’

ฮุนเซนทุ่มทุนสร้างที่ทำการพรรคประชาชนฯและสำนักงานภูมิภาคของพรรคใหม่ด้วยงบประมาณ 928 ล้านบาท และประกาศว่าพรรคของแกจะอยู่ยงคงกระพันคู่แผ่นดินกัมพูชาไปอีกนานแสนนาน ไม่ใช่ 2-3 ปี แต่เป็น 50 ปี 100 ปี “คุณจงจำไว้”

กัมพูชาโมเดลเป็นที่สนใจของรัฐบาลของเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนประชิดติดกับกัมพูชาบางประเทศ มีการไล่ล่าและทำลายชื่อเสียงผู้คนที่มีศักยภาพทางการเมืองฝ่ายตรงข้ามอยู่ตลอดเวลา ประสงค์เพื่อปราบเสี้ยนหนามไม่ให้โผล่ขึ้นมาคนกัมพูชาพูดเรื่องนี้กันเยอะ แต่ยังไม่มีพลังมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรในประเทศได้ คนรุ่นใหม่เคยสนใจพรรคของพวกหัวก้าวหน้าอย่างสม รังสี แต่ดูเหมือนว่าสม รังสีเองก็ไม่ค่อยมั่นคง แถมโดนกระทำซ้ำซากจนไม่สามารถจะลงหลักปักฐานทางการเมืองได้

เดี๋ยวนี้มีภาพอวดร่ำทำรวยของลูกหลานเหลนของสมเด็จฮุนเซนว่อนตามโซเชียลมีเดียอย่างไม่เกรงใจประชาชน แต่ละคนใช้ชีวิตอย่างหรูหราหมาเห่า ขณะที่คนส่วนใหญ่ของประเทศยากจนลงไปเรื่อยๆ ส่วนรัฐบาลกัมพูชาก็ประเคนสิทธิทั้งหลายให้จีนลูกพี่ใหญ่ ใครไปบางเมืองในกัมพูชาตอนนี้ บางทีนึกไม่ออกครับว่านี่เป็นกัมพูชา อาคารร้านรวงและธุรกิจขนาดใหญ่เป็นของคนจีน ส่วนคนกัมพูชาก็ไปแออัดยัดเยียดในกระต๊อบที่สร้างอย่างเบียดเสียดในสลัม

‘กัมพูชาโมเดล’ นำความเหลื่อมล้ำมาให้สังคม นักการเมืองและนักธุรกิจชาวจีนรวยล้นฟ้า ส่วนประชาชนก็ยากจนจนแทบไม่มีอะไรจะกิน.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"อุดม" - Google News
June 25, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/2VgU4pU

ใครลอกกัมพูชาโมเดล - ไทยรัฐ
"อุดม" - Google News
https://ift.tt/2Xo0GUN

No comments:

Post a Comment