Pages

Sunday, June 7, 2020

น่าตกใจ!! ฝนทิ้งช่วงนาน​ทำน้ำตกสอยดาว​แห้งขอด “กระวาน” พืชท้องถิ่นยืนต้นตาย - ผู้จัดการออนไลน์

tisukerontang.blogspot.com


จันทบุรี​ -​ น่าตกใจ​!! น้ำตกเขาสอยดาว​ จันทบุรี ต้นน้ำแม่น้ำหลายสายภาคตะวันออกอยู่ในสภาพแห้งขอดจนเห็นหินโผล่เต็มพื้นที่​ ไม่ต่างจากสภาพน้ำในคลองปะตง​ และอ่างเก็บน้ำพระพุทธ​ ชาวบ้านเผยเกิดขึ้นเป็นปีแรกจากภาวะฝนทิ้งช่วงนาน​​ ซ้ำยังทำ “กระวาน” พืชท้องถิ่นยืนต้นตาย

วันนี้​ (7 ​มิ.ย.)​ นายปาณัสม์ ชูช่วย เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขาสอยดาว ​ได้นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพน้ำตกเขาสอยดาว ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี​ และยังเป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำสายสำคัญหลายสายในภาคตะวันออก เช่่น แม่น้ำจันทบุรี แม่น้ำบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา คลองพระสะทึง จ.สระแก้ว แม่น้ำปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี และยังไหลเข้าสู่คลองด่าน ซึ่งเป็นคลองกั้นเขตแดนระหว่างไทย​-​กัมพูชา​ ที่ในวันนี้กลับอยู่ในสภาพแห้งขอด จากภาวะฝนทิ้งช่วงนานกว่า​ 4​ เดือน

โดยสภาพบริเวณน้ำตกเขาสอยดาว​ ในขณะนี้พบว่าปริมาณน้ำที่เหลือน้อยทำให้สามารถมองเห็นหินแม่น้ำขนาดต่างๆ กองระเกะระกะอยู่เต็มพื้น


นายปาณัสม์ บอกว่า จากการวัดปริมาณน้ำในน้ำตกเขาสอยดาว พบว่า บริเวณส่วนที่ลึกสุดลึกมีน้ำอยู่เพียง 30 เซนติเมตร​ เช่นเดียวกับการตรวจสอบ “คลองปะตง” ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.ทรายขาว อ.สอยดาว รวมทั้งอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ​ ใน ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน​ ที่มีสภาพน้ำแห้งขอดไม่ต่างกัน​ จนชาวบ้านในพื้นที่ต้องหันมาทำการเพาะปลูกริมตลิ่ง​ เพื่อรอให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำกลับมาเต็มเช่นเดิม

"ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.ของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่จะมีน้ำป่าไหลหลากเข้าน้ำตกเขาสอยดาว​ แต่ปรากฏ​การณ์น้ำแห้งขอดเพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้้​จากการ​ที่ฝนทิ้งช่วงยาวนาน ซึ่งป่าเขาสอยดาว และน้ำตกเขาสอยดาว ถือเป็นแหล่งน้ำของภาคตะวันออกที่ไม่เคยขาดน้ำมาก่อน​ และในปีนี้ยังเป็นปีแรกที่สวนกระวาน ซึ่งเป็นพืชเฉพาะถิ่นมีสรรพคุณทางยาหลากชนิดพากันยืนต้นตายจากภาวะขาดน้ำ​" นายปาณัสม์" กล่าว


สอดคล้อง​กับคำบอกเล่าของ นายสุนทร เสมอไว อายุ 45 ปี​ ชาวบ้านทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน ที่หันมาทำการเกษตรบริเวณริมตลิ่งอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ บอกว่าน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ไม่เคยแห้งขนาดนี้ แต่เนื่องจากฝนใน อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน ทิ้งช่วงมาตั้งแต่เดือน ก.พ. จนถึงปัจจุบัน​ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นได้สร้างความเดือดร้อนใหแก่ชาวสวนใน จ.จันทบุรี เป็นอย่างมาก


Let's block ads! (Why?)



"แห้ง" - Google News
June 07, 2020 at 03:57PM
https://ift.tt/3gWhXfH

น่าตกใจ!! ฝนทิ้งช่วงนาน​ทำน้ำตกสอยดาว​แห้งขอด “กระวาน” พืชท้องถิ่นยืนต้นตาย - ผู้จัดการออนไลน์
"แห้ง" - Google News
https://ift.tt/36Q6ERy

No comments:

Post a Comment